സാമൂഹികതിന്മകളും മതസംഘടനകളും




ചോദ്യം :

നമ്മുടെ നാടിന്റെ സാമൂഹികാന്തരീക്ഷം അനുദിനം വഷളാവുന്നതായി മീഡിയകളിലൂടെ മനസ്സിലാവുന്നു. ഇതില്‍ ഇടപെടേണ്ട മത, സാംസ്‌കാരിക സംഘടനകള്‍ ഉള്‍വലിഞ്ഞ്‌ നിഷ്‌ക്രിയരായി നോക്കിനില്‌ക്കുന്നു. പരമ്പരാഗത രീതിയിലുള്ള പ്രബോധന പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളുമായി ഇവര്‍ മാറി നില്‌ക്കുന്നു. എന്നൊക്കെ ആരോപണം ഉയരുന്നു. വിശ്വാസിയുടെ പ്രതികരണം എങ്ങനെയാവണം?

ഉത്തരം :

മതസംഘടനകള്‍ പല തരമാണ്‌. വ്യഭിചാരത്തിന്റെയും സ്വവര്‍ഗരതിയുടെയും കാര്യത്തില്‍ ഉദാസീന നിലപാട്‌ സ്വീകരിക്കുന്ന മതങ്ങളുണ്ട്‌. മദ്യപാനം ഒരു കുറ്റമായിത്തന്നെ ഗണിക്കാത്ത മതങ്ങളുണ്ട്‌. ഒരു വിശ്വാസം സ്വീകരിച്ചു കഴിഞ്ഞാല്‍ പിന്നെ ഏത്‌ പാപം ചെയ്യുന്നതുകൊണ്ടും കുഴപ്പമില്ലെന്ന്‌ കരുതുന്ന മതങ്ങളുണ്ട്‌. മുസ്‌ലിംകളില്‍ തന്നെ നബിദിനാഘോഷം എല്ലാ പാപങ്ങള്‍ക്കും പരിഹാരമാകുമെന്ന്‌ വാദിക്കുന്നവരുണ്ട്‌. ചില ത്വരീഖത്തുകളില്‍ ചേരുന്നതോടെ ശരീഅത്തിന്റെ വിധിവിലക്കുകള്‍ അപ്രസക്തമാകുമെന്ന്‌ സിദ്ധാന്തിക്കുന്നവരുണ്ട്‌. ഇത്തരക്കാരൊക്കെ സംഘടിച്ചാല്‍ ശക്തി പ്രകടനങ്ങള്‍ കേമമായി നടക്കുമെന്നല്ലാതെ തിന്മകളില്‍ നിന്നും അധര്‍മങ്ങളില്‍ നിന്നും അകന്നു നില്‌ക്കാനുള്ള പ്രചോദനമുണ്ടാവില്ല.

സാംസ്‌കാരിക സംഘടനകളും പലതരമുണ്ട്‌. കലയുടെ പേരിലുള്ള എല്ലാ അഴിഞ്ഞാട്ടങ്ങളും വളര്‍ത്താന്‍ ശ്രമിക്കുന്നവര്‍ ആ കൂട്ടത്തിലുണ്ട്‌. വിവാഹം പിന്തിരിപ്പന്‍ സമ്പ്രദായമാണെന്ന്‌ സമര്‍ഥിക്കുന്ന സാംസ്‌കാരിക നായകന്മാരുണ്ട്‌. അശ്ലീലമെഴുതിയാലേ മൗലികതയുള്ള സാഹിത്യമാവുകയുള്ളൂ എന്ന്‌ കരുതുന്നവരുണ്ട്‌. സംസ്‌കാരം എന്നാല്‍ മനുഷ്യനെ കൊള്ളരുതായ്‌മകളില്‍ നിന്ന്‌ സംസ്‌കരിക്കാന്‍ പര്യാപ്‌തമാകണം. ആ നിലയില്‍ ചിന്തിക്കുന്നവര്‍ അണിനിരന്ന സാംസ്‌കാരിക സംഘടനകളേ സാമൂഹ്യതിന്മകള്‍ക്കെതിരില്‍ പ്രതിരോധം ഏര്‍പ്പെടുത്തുമെന്ന്‌ പ്രതീക്ഷിക്കേണ്ടതുള്ളൂ.

മുസ്‌ലിം സമൂഹത്തില്‍ അധാര്‍മിക പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളും കുറ്റകൃത്യങ്ങളും കുറയണമെങ്കില്‍ ഓരോ പ്രദേശത്തെയും ആദര്‍ശ പ്രതിബദ്ധതയുള്ള മുസ്‌ലിംകള്‍ കക്ഷിത്വങ്ങള്‍ക്ക്‌ അതീതമായി ഒന്നിച്ച്‌ കുറ്റകൃത്യങ്ങള്‍ക്കെതിരെ പ്രതിരോധനിര ഉണ്ടാക്കണം. ഒരു മതപോലീസുണ്ടാക്കുക എന്നല്ല ഇതുകൊണ്ട്‌ ഉദ്ദേശിക്കുന്നത്‌. പ്രാമാണികമായ ഹദീസില്‍ നിര്‍ദേശിച്ചിട്ടുള്ളതു പോലെ ദുര്‍വൃത്തികളെ കൈകൊണ്ടോ നാവുകൊണ്ടോ തടയാനും അതിന്‌ സാധ്യമല്ലെങ്കില്‍ മനസ്സുകൊണ്ട്‌ വെറുക്കാനും ധര്‍മബോധമുള്ള എല്ലാ വിശ്വാസികളും തീരുമാനിച്ചാല്‍ ഇന്നത്തെ ദുരവസ്ഥയ്‌ക്ക്‌ മാറ്റമുണ്ടാകും.

ഖുര്‍ആനിന്റെയും ഹദീസിന്റെയും അടിസ്ഥാനത്തില്‍ ഇസ്‌ലാമിക പ്രബോധനം നടത്തുന്നവരെല്ലാം സാമൂഹിക തിന്മകളെ നിഷിക്രിയരായി നോക്കി നില്‌ക്കുകയാണ്‌ ചെയ്യുന്നതെന്ന നിരീക്ഷണം പൂര്‍ണമായി ശരിയല്ല. ചില പ്രബോധകന്മാര്‍ ഒട്ടൊക്കെ നിസ്സംഗത പുലര്‍ത്തുന്നുണ്ടാകാം. ചിലര്‍ക്ക്‌ തനിച്ച്‌ തിന്മകളെ നേരിടാന്‍ കഴിവുകേടുണ്ടാകാം. എന്നാലും തിന്മകള്‍ക്കെതിരില്‍ ശക്തമായ ബോധവത്‌കരണം നടത്തുന്ന ധാരാളം പ്രബോധകരുണ്ട്‌ എന്ന യാഥാര്‍ഥ്യം വിസ്‌മരിക്കരുത്‌. വിശ്വാസ വ്യതിയാനത്തിന്റെ കാര്യത്തില്‍ കൂടുതല്‍ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കേണ്ടി വരുമ്പോള്‍ മറ്റു തെറ്റുകുറ്റങ്ങള്‍ക്കെതിരിലുള്ള ബോധവത്‌കരണത്തിന്‌ ചിലപ്പോള്‍ വലിയ മുന്‍ഗണന ലഭിക്കാതെ പോകാനിടയുണ്ട്‌ എന്നേയുള്ളൂ.

ഇതോടൊപ്പം ഒരു കാര്യം വ്യക്തമാക്കേണ്ടതുണ്ട്‌. മാധ്യമപ്രവര്‍ത്തകര്‍ ഒട്ടൊക്കെ ദോഷൈക ദൃഷ്‌ടിയോടെയാണ്‌ മുസ്‌ലിം സമൂഹത്തിലെ ചില തിന്മകളെ വീക്ഷിക്കുന്നത്‌. എത്രയോ സല്‍പ്രവൃത്തികള്‍ ചെയ്യുന്ന ഒരാള്‍ ഒരിക്കല്‍ എന്തെങ്കിലും അവിവേകം കാണിക്കുകയോ അധര്‍മം പ്രവര്‍ത്തിച്ചുപോവുകയോ ചെയ്‌താല്‍ അയാളെ ഇകഴ്‌ത്തുന്ന സമീപനം ഒട്ടും സന്തുലിതമല്ല. തിന്മകളെക്കാളേറെ നന്മകള്‍ ചെയ്യുന്നവര്‍ അല്ലാഹുവിന്റെ കണക്കില്‍ സജ്ജനങ്ങളായിരക്കും. എന്നാല്‍ മാധ്യമങ്ങള്‍ അത്തരക്കാരെയും തേജോവധം ചെയ്യാറുണ്ട്‌. വ്യക്തികളുടെയും സമൂഹങ്ങളുടെയും നന്മകള്‍ കണ്ടില്ലെന്ന്‌ നടിക്കുകയും തിന്മകള്‍ പര്‍വതീകരിക്കുകയുമാണ്‌ മിക്ക മാധ്യമങ്ങളും ചെയ്യുന്നത്‌. മുസ്‌ലിം സമൂഹത്തില്‍ മാത്രമല്ല, എല്ലാ സമൂഹങ്ങളിലും കുറ്റവാളികളുണ്ട്‌. അവരെക്കൊണ്ട്‌ നല്ല മനുഷ്യര്‍ക്ക്‌ പല വിഷമങ്ങള്‍ നേരിടുന്നുണ്ടെങ്കിലും അവരെ ഗുണകാംക്ഷയോടെ ഉപദേശിച്ചു നന്നാക്കുകയാണ്‌ വേണ്ടത്‌, അവരെ തീര്‍ത്തും എഴുതിത്തള്ളുകയല്ല.

പരമ്പരാഗതമായ പ്രബോധനരീതി എന്ന അടയാളപ്പെടുത്തല്‍ എത്രത്തോളം ശരിയാണെന്ന കാര്യം സംശയാസ്‌പദമാണ്‌. അല്ലാഹുവിന്റെ ഗ്രന്ഥവും നബിചര്യയും വിവരിച്ചുകൊടുത്തുകൊണ്ട്‌ ജനങ്ങളെ ബോധവത്‌കരിക്കുക എന്ന പ്രബോധനരീതിയാണ്‌ സ്വഹാബികളും അവരുടെ അടുത്ത തലമുറകളിലെ ജ്ഞാനികളും സ്വീകരിച്ചത്‌. ആ രീതിക്ക്‌ എക്കാലത്തും പ്രസക്തിയുണ്ടെന്നാണ്‌ `മുസ്‌ലിം' കരുതുന്നത്‌. ഇസ്‌ലാമിക ആദര്‍ശത്തിന്റെ ശോഭന മാനങ്ങള്‍ വാക്കിലൂടെയും പ്രവൃത്തിയിലൂടെയും തെളിയിച്ചു കാണിക്കുന്നതിനും ഏറെ പ്രസക്തിയുണ്ട്‌. പ്രമാണങ്ങളുടെ വെളിച്ചത്തില്‍ ഇസ്‌ലാമിനെ പരിചയപ്പെടുത്തുന്നതിന്‌ ആധുനിക മാധ്യമങ്ങള്‍ ഉപയോഗപ്പെടുത്തുന്നതും പ്രസക്തം തന്നെ. എന്നാല്‍ അതിശയോക്തിപരമോ അടിസ്ഥാനരഹിതമോ ആയ കഥകള്‍ പറഞ്ഞ്‌ ബഹുജനങ്ങളെ വശീകരിക്കുന്നത്‌ ശരിയായ പ്രബോധനരീതിയല്ല.

1 comments:

achy said...

very good shurly this is a great venture to propagate the original islam.may Allah help you.
ameen

Post a Comment